Chùa Một Cột – Di tích mang nhiều ý nghĩa lịch sử

Chùa Một Cột – Di tích mang nhiều ý nghĩa lịch sử

Chùa Một Cột gọi theo ngữ Hán – Việt là Nhất Trụ Tháp hay Chùa Mật. Chùa còn có các tên gọi khác là Diên Hựu Tự hoặc Liên Hoa Đài. Ngôi chùa nằm trên con phố cùng tên thuộc Quận Ba Đình, Hà Nội. Không chỉ được đánh giá là ngôi chùa có kiến trúc nghệ thuật độc nhất ở Việt Nam cũng như châu Á, chùa Một Cột còn là điểm đến tâm linh, biểu tượng văn hóa ngàn năm của Hà Nội.

Tổ chức Kỉ lục châu Á đã xác lập cho chùa Một Cột là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á. Sự công nhận đó đã khẳng định những giá trị quý báu của ngôi chùa gần 1000 năm tuổi ở đất Thăng Long Hà Nội.

Hãy cùng Cell tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi rất vui khi được cung cấp thông tin đến quí bạn đọc.

chùa một cột

Ý nghĩa lịch sử.

Chùa Một Cột là biểu tượng của trí tuệ, mang triết lí nhân văn sâu sắc. hướng tới chân,thiện, mỹ trong cuộc sống.bát cứ ai tới đây cũng đều cảm nhận được sự uy nghiêm, sự bình an. Tới chùa Môt Cột còn cảm nhận được những vết tích lịch sử được lưu giữ lại.

Không chỉ là chứng nhân lịch sử mà còn mang giá trị văn hóa cả một dân tộc. Chùa Một Cột xứng đáng là biểu tượng của Thủ đô Hà Nội. Thế hệ mai sau lại càng phải ghi nhớ và gìn giữ minh chứng lịch sử này .

Văn bia trong chùa

Trên cột xây một toà lầu ngọc. Trong đó đặt tượng Quan Âm để thờ cúng. Đến khi triều Lý xây dựng kinh đô ở đây. Họ noi theo dấu cũ, ngày càng sùng kính linh thiêng. Khi vua Lý Thái Tông chưa có hoàng tử thường đến đó cầu nguyện.

Một đêm, vua nằm mộng thấy Phật Bà Quan Âm vời lên trên lầu, ôm một đứa bé đặt vào lòng. Tháng đó hoàng hậu có mang hoàng tử. Vua bèn cho dựng thêm một ngôi chùa ở bên phải chùa Một Cột và cũng gọi theo tên chùa Một Cột là Diên Hựu để mở rộng việc thờ cúng, làm sáng rõ sự tôn sùng… Trải qua ba bốn đời vua nối tiếp nhau dựa trên cơ sở cũ. Sửa sang thêm và đều hưởng phúc lành như cát sông Hằng.

chùa một cột

Thời điểm dựng chùa Một Cột

Trước đấy, vua chiêm bao thấy Phật Quan Âm ngồi trên toà sen, đưa tay dắt vua lên toà. Khi tỉnh dậy, vua đem việc ấy nói với bầy tôi. Có người cho đó là điềm không lành. Có nhà sư Thiên Tuệ khuyên vua làm chùa, dựng cột đá ở giữa đất, làm toà sen của Phật Quan Âm đặt trên cột như đã thấy trong mộng. Cho các nhà sư đi vòng lượn xung quanh tụng kinh cầu vua sống lâu. Vì thế, gọi là chùa Diên Hựu

Năm 1954 trước khi rút khỏi Hà Nội, quân Pháp cho tay chân đặt thuốc nổ phá chùa Một Cột. Vào sáng ngày mồng 10 tháng 9, tờ Tia sáng trong nội thành đã đăng tin: “… Hồi 7 giờ tối ngày 9 tháng 9 năm 1954, văn hoá Việt Nam đã chịu một tang đau đớn. Chùa Một Cột, di tích liệt hạng của Hà Thành đã sụp đổ sau một tiếng nổ long trời lở đất…”Sau ngày tiếp quản Thủ đô (10/ 10/ 1954), Bộ Văn hoá đã có cuộc trùng tu lớn chùa Một Cột. Ngôi chùa Một Cột ngày nay, là kết quả của đợt trùng tu này.

Cấu trúc của chùa Một Cột

Cấu trúc của chùa hiện nay ta đang thấy, gồm hai phần: trên và dưới. Phần trên là đài sen hình vuông, mỗi chiều 3m, phần dưới là trụ đá tròn, đường kính 1,2m. Trụ đá được tạo bởi hai khối chồng nối khít lên nhau tưởng như một, cao 4m chưa tính phần chìm dưới nước.

Chùa Một Cột được xây giữa hồ nước hình vuông, mặt nước thả sen. Mỗi cạnh hồ 20m, có tường thấp bao quanh. Khách vãn cảnh chùa; ngắm sen nở trong hồ và ngôi chùa cũng là một bông sen lớn; toát lên sự cao quý của đức Phật Quan Âm. Khách tham quan thường tỏ lời khen ngợi trí tưởng tượng của nhà “kiến trúc sư” đã tạo nên một biểu tượng vượt ra ngoài tầm suy nghĩ của thế giới trần tục.

Những ý kiến về biểu tượng của chùa Một Cột

Từ khi được xây dựng lần đầu cho đến nay, đã gần một ngàn năm và đã trải qua nhiều đợt trùng tu tôn tạo. Song phải chăng chỉ thay đổi phần cấu trúc quần thể hoành tráng của hành lang bên ngoài. Còn cái tinh thần cốt lõi của ngôi chùa, kể từ nhà Lý cho đến nay vẫn là nhất trụ. Hình tượng một bông sen mọc lên giữa hồ nước trong xanh hình vuông. Chính cái đặc biệt đó của ngôi chùa đã khiến các nhà nghiên cứu văn hoá ngày nay nảy ra nhiều suy nghĩ khác nhau về ý nghĩa của nó.

Không những hình tượng bông sen. Ngay kiểu kiến trúc bằng gỗ nhỏ của ngôi chùa trên cột cũng gây sự chú ý cho các nhà nghiên cứu. Họ đi tìm nguồn gốc của chùa qua hình ảnh của những ngôi nhà sàn trên trống đồng Đông Sơn

Những ý kiến vừa nêu ở trên tựu trung muốn nói chùa Một Cột là biểu tượng Linga Yoni. Nhưng không có cứ liệu để bảo vệ. Nghiên cứu văn hóa biểu tượng nếu không có cứ liệu chứng minh mà chỉ dùng lời lẽ để biện minh thì người đọc khó chấp nhận. Vì thế, bài viết của chúng tôi phải dẫn ra các cứ liệu, để tránh việc  bị phản bác.

Nguồn: vanhien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội