Chùa Vĩnh Nghiêm có mộc bản di sản Tư liệu thế giới

Chùa Vĩnh Nghiêm có mộc bản di sản Tư liệu thế giới

Chùa Vĩnh Nghiêm thuộc xã Đức La, Tổng Trí Yên, Phủ Lạng Giang. Nay là thôn Đức La, Xã Trí Yên, Huyện Yên Dũng, Tỉnh Bắc Giang nên còn gọi là chùa Đức La và lễ hội ở đây được gọi là lễ hội La. Chùa Vĩnh Nghiêm tọa lạc nơi hợp lưu của sông Lục Nam và sông Thương (gọi là ngã ba Phượng Nhãn). Chùa nhìn ra ngã ba sông. Phía Lục Đầu Giang – Kiếp Bạc. Vùng Cẩm Lý cửa ngõ ra vào núi Yên Tử. Bao quanh chùa là núi non trong đó có núi Cô Tiên. Bên kia sông là vương phủ của Trần Hưng Đạo. Đền Kiếp Bạc.

Ngôi chùa cổ kính này nằm ở số 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (gần cầu Công Lý), phường 7,quận 3. Chùa được khởi công vào năm 1964 và hoàn thành vào năm 1971.  Người vẽ cho công trình này là kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng, có sự cộng tác của ông Lê Tấn Chuyên và Cổ Văn Hậu.

Cell rất vui khi cung cấp tin tức đến các bạn.

Văn bia Chùa Vĩnh Nghiêm thời Trần

Viết: “Đức Tổ Điều Ngự Pháp Loa khi mở tùng lâm này. Còn mở chợ Đức La. Các vị vương thân quốc thích và thập phương đàn việt. Phát tâm tậu ruộng đất ở tại bản xã và các hạt khác các nơi. Để cúng hương dâng tam bảo muôn đời. Chùa này và chùa Sùng Nghiêm cả thảy 72 chốn tùng lâm. Công đức sáng tạo. Hợp khắc vào bia ở chùa Hoa Nghiêm núi Yên Tử”. Một tấm bia chùa dựng khác viết: “Ðức tổ Điều Ngự (tức Trần Nhân Tông) khi mở tùng lâm này (tức chùa Vĩnh Nghiêm). Mở cả chợ chùa. Các vị vương thân quốc thích và khách thập phương đã phát tâm tậu nhiều ruộng cúng cho chùa. Gồm cả ruộng trong xã và ruộng ở các hạt khác nữa”.

Tương truyền chùa Vĩnh Nghiêm có từ đầu thời Lý Thái Tổ (1010-1028). Tên chữ là Vĩnh Nghiêm tự . Thời vua Trần Thánh Tông đều có các vị cao tăng tu hành nên được tu tạo nguy nga. Tráng lệ. Khi vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngôi vua thành người tu hành đến chùa Vĩnh Nghiêm. Chùa Ngọa Vân (Yên Tử) thụ giới. Lấy hiệu là Hương Vân Đại Đầu Đà. Sáng lập lên phái Thiền tông của Phật giáo Việt Nam. Hương Vân cùng hai đệ tử Pháp Loa. Huyền Quang sáng lập. Hoàn chỉnh phái Thiền tông Việt Nam gọi là Tam tổ.

Chùa Vĩnh Nghiêm

Trụ trì của Chùa Vĩnh Nghiêm

Nguyên chùa Ngọa Vân do sư Hiện Quang trụ trì. Khi Hiện Quang viên tịch thì không còn nữa. Do Yên Tử là quê hương nhà Trần và nơi vua Trần Thái Tông lập phái Trúc Lâm ở đây nên Hương Vân Trần Nhân Tông thụ giới cả chùa Vĩnh Nghiêm và ở đây. Pháp Loa được ngài Hương Vân truyền pháp đã đi khắp nơi thuyết pháp. Giảng bộ sách “Thiền Uyển Truyền Đăng Lục”. Khi Hương Vân viên tịch. Pháp Loa làm lễ hoả táng. Xây tháp mộ ở núi Yên Tử. Dâng tôn hiệu là “Đại Thánh Trần Triều Trúc Lâm Đầu Đà Tĩnh Tuệ Giác Hoàng Điều Ngự Tổ Phật” gọi là Trúc Lâm đệ nhất Tổ.

Rồi Pháp Loa về chùa Vĩnh Nghiêm trụ trì. Xây dựng nơi đây thành trung tâm Phật giáo. Đào tạo Tăng đồ và xếp đặt Tăng chức. Chỉ đạo các chùa trong cả nước. Pháp Loa cho đúc 1.300 pho tượng. Được đặc trách định Tăng đồ. Đã có hơn 15.000 tăng ni. Đệ tử. Trong đó có hơn 3.000 đắc pháp. Mở 200 sở đường… Cho soạn lại các sách “Đoạn Sách Lục. Tham Thiền. Yếu Chỉ”. Năm 1330. Pháp Loa giao lại cho Huyền Quang đã sang chùa Quỳnh Lâm trụ trì. Vài tháng sau thì viên tịch. Được phong là “Tĩnh Chi Tôn Giả”. Làm Trúc Lâm đệ nhị Tổ.

Chùa Vĩnh Nghiêm

Các mộc bản quý có ý nghĩa quan trọng

Trong việc đánh giá quá trình tự chủ trong tư tưởng. Văn hóa của dân tộc; giúp nghiên cứu sự phát triển về ngôn ngữ. Hệ thống văn tự Việt. Từ chỗ sử dụng chủ yếu chữ Hán sang coi trọng và chủ động sử dụng chữ Nôm. Ngôn ngữ của người Việt ra đời từ thế kỷ XI.

Các mộc bản đang lưu trữ tại chùa Vĩnh Nghiêm. Làng Đức La. Xã Trí Yên. Huyện Yên Dũng. Tỉnh Bắc Giang – ngôi chùa cổ xây dựng vào đầu triều Lý (1010 – 1225). Mang những giá trị lịch sử. Văn hóa đặc biệt trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam.

Theo các nhà nghiên cứu. 3.050 tấm mộc bản bằng chữ Hán và Nôm. Số ít bằng chữ Phạn được khắc từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX. Nội dung trong mộc bản là các kinh. Sách do Tam tổ Trúc Lâm là Trần Nhân Tông. Pháp Loa và Huyền Quang cùng các hệ phái kế tiếp biên soạn. Các mộc bản quý có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá quá trình tự chủ trong tư tưởng. Văn hóa của dân tộc; giúp nghiên cứu sự phát triển về ngôn ngữ. Hệ thống văn tự Việt. Từ chỗ sử dụng chủ yếu chữ Hán sang coi trọng và chủ động sử dụng chữ Nôm. Ngôn ngữ của người Việt ra đời từ thế kỷ XI.

Trong hệ thống mộc bản

Ngoài phần kinh và giới luật là văn bản tôn giáo. Có nhiều tác phẩm văn học. Các tài liệu giá trị về mỹ học. Y học. Quá trình giao thoa văn hóa…

Với các giá trị khoa học. Lịch sử đặc biệt. Các cơ quan chức năng đã xây dựng hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm là Di sản Tư liệu Thế giới. Ngày 16/5/2012. Bộ 3.050 mộc bản ở chùa Vĩnh Nghiêm đã vinh dự được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Nguồn: dangcongsan.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Sự kiện - Lễ hội